Zumaia một thị trấn nhỏ ở phía bắc của Tây Ban Nha thuộc xứ Basque. Thị trấn có hai bãi biển Itzurun và Santiago - là mối quan tâm của các nhà địa chất bởi chúng nằm trong số những bãi đá liền kề nhau dài nhất thế giới.


Thoạt nhìn, bãi đá này trông như một thửa ruộng đang cày dở

Flysch là một loại đá trầm tích được hình thành từ sự lắng đọng thay thế giữa các lớp bùn mỏng và đá sa thạch, thường xảy ra ở gần bờ biển nơi đã xảy ra sự thay đổi về mực nước biển. Loại đá này được hình thành dưới nước dọc theo thềm lục địa khi khu vực này trải qua biến dạng cấu trúc lớn do sự tương tác của các mảng kiến tạo.


Tại một số nơi, sự biến dạng cấu trúc được tạo ra nhờ sự va chạm mảng kiến tạo nghiêng và các tầng đá trầm tích.

Khi các mảng lục địa bị xô đẩy và vênh lên, các lớp đất tạo ra lớp cặn của các trầm tích. Do tốc độ lắng đọng trầm tích khác nhau của các loại cát với kích thước khác nhau nên hạt lớn hơn chìm nhanh hơn, tạo ra các lớp đá được phủ bởi các hạt mịn hơn. Những vụ lở đất xảy ra trong khoảng thời gian không thường xuyên dẫn đến sự hình thành của các lớp đá chồng lên nhau với độ dày khác nhau từ vài cm đến vài mét. Tại một số nơi, sự biến dạng cấu trúc được tạo ra nhờ sự va chạm mảng kiến tạo nghiêng và các tầng đá trầm tích. Theo thời gian, các lớp đá bị bào mòn nhanh chóng và tạo thành các rãnh đá dài song song.


Hình ảnh những dãy đá sắc nhọn đâm thẳng ra biển tạo cho người nhìn cảm giác như đang ở trong một bộ phim phiêu lưu đến một hành tinh khác.

Nếu bạn muốn tìm một bãi đá đẹp thì hãy đến thị trấn Zumaia trên bờ biển phía bắc của Tây Ban Nha. Bãi đá đã được hình thành ở bãi biển Itzurun và trải suốt 8 km giữa thị trấn Deba và Getaria. Đây cũng là bãi đá dài nhất trên thế giới.
Đá flysch ở Zumaia được hình thành trong khoảng thời gian 100 triệu năm. Sự va chạm giữa các mảng kiến tạo Iberia và châu Âu tiếp xúc với các trầm tích khoảng 50 triệu năm trước. Các lớp đá nằm dựa vào nhau theo hướng từ tây sang đông, do đó những lớp đá già nằm ở phía tây còn những lớp đá trẻ hơn nằm ở phía đông. Những lớp đá này cung cấp thông tin có giá trị về lịch sử của trái đất từ 100 đến 50 triệu năm trước đây.

Một số hình ảnh "đẹp mê hồn" của bãi đá flysch ở ZumaiaTây Ban Nha:


Bạn có sẵn sàng khám phá chốn thần tiên này


Mất hơn 100 triệu năm để hình thành nên dạng địa hình độc đáo này.


Những lớp đá này không chỉ có giá trị về mặt cảnh quan, du lịch mà còn cung cấp những thông tin có giá trị về lịch sử của trái đất từ 100 đến 50 triệu năm trước đây.


Nơi đây khá phù hợp cho những ai yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên hoang dã.


Các lớp đá nằm dựa vào nhau theo hướng từ tây sang đông, do đó những lớp đá già nằm ở phía tây còn những lớp đá trẻ hơn nằm ở phía đông. 


Nhờ có bãi đá "độc lạ" này mà Zumaia thu hút được một lượng lớn khách du lịch.

 


Bãi đá này được hình thành ở bãi biển Itzurun và trải suốt 8 km giữa thị trấnDeba và Getaria. Đây cũng là bãi đá dài nhất trên thế giới.

 

 


Thật khó bỏ qua một địa điểm du lịch hùng vĩ như thế này.


Cận cảnh một lớp đá ở Zumaia.


Bạn có tin nơi này thật sự tồn tại trên Trái Đất không?

 
Vĩnh Trinh (Theo SKCĐ)