• Tiếng Việt
  • English

Những điều cần biết khi du lịch Châu Âu

 

Lên kế hoạch và đặt vé sớm
Bạn nên bắt đầu đặt phòng, thuê xe, vé tàu hoặc vé máy bay sớm, ít nhất là 3 tháng trước khi đi. Nếu bạn không đặt sớm, bạn sẽ đánh mất những sự lựa chọn rẻ nhất và tiện nghi nhất vào tay các du khách người Mỹ và Úc, cuối cùng bạn đành phải nhận các gói dịch vụ kém tiện nghi hơn và thậm chí chúng còn chẳng hề rẻ một chút nào.

Bắc Âu và Nam Âu
Bắc Âu (các nước như Scandinavia, Benelux, Thụy Sỹ, miền bắc nước Pháp và Ý) thường lạnh hơn, xanh hơn và chi phí cũng đắt đỏ hơn Nam Âu (các nước như miền nam nước Pháp và Ý, Tây Ban NHa và Hy Lạp). Bạn sẽ thấy rõ cảnh quan thay đổi đáng kể khi bạn chuyển từ Bắc vào Nam.

Đóng gói hành lý một cách thông minh

Chuẩn bị quần áo hợp lý cho chuyến du lịch Châu Âu
Nếu bạn dự định thăm quan châu Âu vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8, bạn không cần phải mang vác áo khoác hay áo choàng dày làm gì, những thứ đó chỉ khiến hành lý của bạn thêm cồng kềnh. Vào thời điểm này trong năm, không khí ấm áp và đầy nắng, một vài chiếc áo len mỏng là thích hợp hơn cả. Vì vậy, chẳng có lý do gì để bạn chất đầy một đống hành lý. Thực tế, nếu bạn du lịch bất cứ nơi nào dọc theo biển Địa Trung Hải, bạn sẽ thấy mùa hè kéo dài gần như đến hết tháng mười.

Mang theo đôi giày tốt
Không giống như du lịch các nước châu Mỹ hay châu Úc, du lịch châu Âu thú vị nhất khi đi bộ. Tại châu Âu có những con phố nhỏ, các quảng trường lịch sử, các quán cafe ngay trên con phố,… tất cả những nơi đó chỉ có thể được cảm nhận đầy đủ nhất khi bạn đi bộ đến đó. Do đó, bạn nên nhớ mang theo một đôi giày thật thoải mái, và chắc chắn bạn sẽ không phải hối tiếc khi mang theo nó.
Một đôi giày tốt sẽ giúp bạn thoải mái du ngoạn

Cố gắng bước ra khỏi khu trung tâm du lịch
Hầu hết các thành phố châu Âu sẽ có một trung tâm văn hóa, lịch sử. Đa số các du khách thường có xu hướng tụ tập ở đó, Thăm quan các khu trung tâm đó nhưng hãy cố tránh ăn uống hay mua sắm tại đó: Thức ăn và hàng hóa sẽ rẻ hơn và tốt hơn trong các khu dân cư nằm ngoài trung tâm du lịch của thành phố.
Nên mua sắm ở các khu dân cư ngoài trung tâm du lịch của thành phố

Tập trước các ngôn ngữ tình huống
Sử dụng tiếng Anh ở châu Âu khá tiện dụng, nhưng không phải lúc nào việc này cũng thành công: đặc biệt là ở các nhà hàng hay các trạm giao thông. Bạn nên tìm hiểu một vài cụm từ theo ngôn ngữ của nước mà bạn đến thăm như: “Nhà ga xe lửa ở đâu?”, “Tôi bị lạc đường rồi”, “Máy ATM gần nhất ở đâu?”, “Tôi là người ăn chay – tôi không ăn cá hay cả gà”…
Những chuyến du lịch Châu Âu còn khá mới mẻ và xa lạ đối với du khách Việt nam. Khi có dịp đến với Châu Âu quý khách hãy tìm hiểu và khám phá...

Thời tiết
Khi đi sang Châu âu Quý khách nên mang theo các vật dụng cá nhân cần thiết như: bàn chải đánh răng, thuốc uống, khăn mặt, bàn cạo…

Thời tiết buổi tối ở Châu Âu lạnh hơn so với ở VN vì vậy Quý khách nên mang theo áo khoác nhẹ. Chú ý sao cho đồ mang theo là vừa đủ và gọn nhẹ. Quý khách nên mang theo quần áo phù hợp với khí hậu từ 3 độ C – 10 độ C, lựa chọn loại giầy thấp, loại đã đi quen chân vì phải đi bộ nhiều.

Bảo quản hành lý
Tự ý thức bảo quản hành lý tư trang trong suốt chuyến đi (tại khách sạn và tàu hỏa tuyến). Toàn bộ giấy tờ có liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh như: vé máy bay, hộ chiếu, tiền mặt… và các tài sản cá nhân có giá trị lớn. Đề nghị Quý khách luôn mang theo bên mình khi đi ra ngoài, không để lại ở phòng, va ly khóa số… đề phòng trường hợp mất cắp.

Khi đang đi tour
Xin Quý khách phải thực hiện đúng yêu cầu của đoàn về thời gian tập trung theo đúng như hướng dẫn thông báo. Nếu thành viên nào đến muộn (chậm nhất là 10 phút) đoàn không chịu trách nhiệm về sự chậm trễ.

Có thể tự lấy bản đồ của nước sở tại khi vào trong sân bay Quốc tế của nước đó.

Khi đến khách sạn, Quý khách nên xin và mang theo Card của khách sạn (thông thường có in địa chỉ và bản đồ) đề phòng đi lại có thể tự mình lên Taxi về khách sạn. Quý khách nên mang theo số điện thoại cầm tay của HDV.

Khi đến bất cứ 1 điểm thăm quan nào, Quý khách lưu ý đi theo hướng dẫn của HDV.
Lưu ý Quý khách tuyệt đối theo đoàn, không tách riêng, nếu cần tách đoàn vì việc riêng nên báo cho trưởng đoàn, người dẫn đoàn hoặc người đi trước biết. Xin Quý khách tuân thủ đúng các quy định nơi công cộng, không hút thuốc và xả rác nơi công cộng, điểm thăm quan có thể bị phạt do vi phạm.

Quý khách nên mang theo số điện thoại cầm tay của HDV .

Tại mỗi khách sạn đều có trang thiết bị khác nhau, khi nhận phòng Quý khách kiểm tra nếu thấy hỏng hoặc thiếu thì phải báo ngay cho HDV , nếu không khi trả phòng Quý khách phải bồi thường cho những đồ đạc bị hư hỏng hay thiếu mà Quý khách không gây ra. Phải chú ý các quy định của khách sạn, không nên tự tiện sử dụng các dịch vụ trong khách sạn nếu chưa được biết trước về dịch vụ đó vì nhiều dịch vụ phải trả tiền trước.

Trong suốt quá trình du lịch ở nước ngoài sẽ không có thời gian nghỉ trưa ở khách sạn. Hành trình diễn ra từ sáng, ăn trưa tại các điểm du lịch, tối mới về khách sạn, mặt khác hành trình du lịch đã được sắp xếp hợp lý vì vậy Quý khách nên thu xếp việc riêng để không làm ảnh hưởng đến cả đoàn. Luôn đi theo đoàn, tránh trường hợp bị lạc.

Mua sắm

- Hàng hóa tại các siêu thị, xin Quý khách đối chiếu giá cả và các siêu thị bán giá chênh lệch nhau khá nhiều.

- Quý khách nên mang theo đô la Mỹ (sêri mới từ 1995 trở lại đây) để dự phòng.
- Khi đi mua sắm nên mang theo một máy tính nhỏ. Khi HDV có nhã ý giúp Quý khách mua sắm, Quý khách nên lưu ý cân nhắc và tham khảo giá cả trước khi mua, tránh xảy ra mọi hiểu lầm đáng tiếc.
 
Về hành lý và quy định của hàng không 


- Mỗi khách mang được 26 kg hành lý (gởi) và 8 kg xách tay lên máy bay (thật gọn) 
- Hành lý quá cước tại sân bay Tân Sơn Nhất USD 23/kg. Tại sân bay Châu Âu là EUR50/kg 
- Quần áo nên mang theo vừa đủ, xếp gọn. 
- Hành lý gởi nên để vào va-li có khóa và dây ràng chắc chắn. Hành lý có dán tên và địa chỉ, số điện thoại của khách. (WE sẽ gởi khách bảng tên hành lý khi ra sân bay). 
- Các vật nhọn như dao kéo, cắt móng tay nên để vào hành lý gởi không mang theo người lên máy bay. 
 
Thuốc trị bệnh 


Chi phí y tế tại châu Âu rất đắt, du khách nên mang theo thuốc đặc trị cho những chứng bệnh riêng của mình như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, đường ruột, hen suyễn v.v. 
 
Thức ăn 


Nước Pháp cho phép mang vào các loại thức ăn mang khẩu vị Việt Nam như: thịt chà bông, tôm khô, cá khô… nhưng phải gói gọn không để bốc mùi… 
 
Thời tiết và trang phục mang theo 
- Tại Châu Âu, vào cuối tháng 5 hàng năm là cuối mùa xuân, năm nay do mùa Đông kéo dài và khá lạnh nên hiện nay khí hậu Châu Âu còn lạnh so với người Việt Nam. Nhiệt độ vào thời điểm cuối tháng 5 trung bình là 18 độ C. Do vậy, du khách nên mang đủ đồ ấm (áo par-dessus, áo ấm len dài tay, khăn quàng cổ…). 
- Nên mang quần jean và quần len dài. 
- Nên đi giày thể thao (loại đi êm chân). Nữ không nên mang giày cao gót vì khó di chuyển tại các điểm tham quan. 
- Mang theo đồ dùng cá nhân như: bàn chải, kem đánh răng, dép nhẹ đi trong phòng. 
- Nhiều thắng cảnh đẹp để chụp ảnh, du khách nên mang pin để xạc nếu dùng máy kỹ thuật số, film nếu dùng máy cơ. 
 
Quy định của hải quan Việt Nam 


- Được phép mang theo 7000 USD. 
- Kim cương (dạng nhẫn) trên 3 ly, phải khai báo. 
- Vàng trên 300 gr (khoảng 8 cây) phải khai báo. 
- Máy móc, đồ trang sức trị gía trên 300 USD phải khai báo và mang theo người (trong hành lý xách tay). 
- Hàng điện máy mua về sẽ do Hải Quan Việt Nam định giá (không phụ thuộc vào hóa đơn mua bên Châu Âu). Nếu trên 300 USD, phải khai báo và đóng thuế 50% trên số tiền vượt cộng thêm 10% VAT. 
- Hướng dẫn sẽ giúp khách điền các giấy tờ về Xuất Nhập Cảnh và Hải Quan trước khi ra sân bay. Tại các sân bay, Hướng dẫn viên luôn đứng đầu và khách nối tiếp phía sau để làm thủ tục xuất và nhập cảnh. 
 
Khách sạn 
Khách sạn tại Châu Âu có quy mô và dịch vụ kém hơn hẳn các khách sạn ngang cấp tại châu Á như Hongkong, Singapore, Malaysia…) không có bàn ủi, dép đi trong nhà, kem đánh răng, bàn chải đánh răng, lược chải đầu và du khách phải nhớ mang theo. Khi ra khỏi phòng, phải mang theo tiền bạc, tư trang… hoặc gửi trong safety-box của tiếp tân khách sạn. Khách sạn sẽ không chịu trách nhiệm nếu có xảy ra mất mát tiền bạc, tư trang trong phòng. 
 
Điện 
Châu Âu sử dụng điện 220 volt, tuy nhiên, nếu du khách mang dụng cụ điện theo để sử dụng nên dự phòng mang theo nhiều loại phích cắm khác nhau. Nước Tốt nhất nên uống nước đun sôi hoặc nước đóng chai. 
 
Tiền tệ 
- Pháp sử dụng đồng Euro, tỉ giá hiện tại khoảng 1euro = 1,3US$. 
- Nên đổi tiền tại VN. Nên đổi loại tiền euro mệnh giá nhỏ như 10 euros, 20euros và một số xu lẻ để đi xe điện, mua nước uống, mua card điện thoại. - Mang theo máy tính để tính toán tỉ giá khi mua sắm. 
- Không nên đổi tiền tại các chi nhánh ngân hàng hoặc money changer trong thành phố do các nơi này trừ hoa hồng rất cao.
- Hầu hết các cửa hàng đều không nhận USD. 
- Vì chưa quen với tiền mới nên khi đổi tiền hoặc trả tiền phải kiểm tra kỹ lưỡng và nhận dạng, màu sắc của các mệnh giá.
 
 
Giờ địa phương 
Giờ của Pháp hiện nay đi sau giờ Việt nam 5 tiếng. 
 
Phương tiện giao thông 
- Xe cộ ở Pháp cũng lưu thông bên phải như Việt nam. Tuy nhiên luôn luôn hết sức lưu ý khi đi bộ, băng qua đường, luôn luôn đi trên vỉa hè hoặc phần đường dành cho người đi bộ. 
- Taxi: có meter, đi 4 người. Người ngồi trước phải cài dây an toàn. 
- Bux: rẻ tiền nhưng phải nắm vững bản đồ lộ trình mới đi được. 
- Xe điện ngầm: nhanh chóng và tiện lợi, tuy nhiên khách phải tìm hiểu và nắm vững bản đồ lộ trình. 
- Không bao giờ hút thuốc trên xe. 
- Mỗi khi rời xe phải mang theo toàn bộ tự trang của mình theo cho dù lái xe sẵn lòng cho mình để đồ lại trên xe. Các vật dụng như máy ảnh, máy quay phim, điện thoại di động, xách tay luôn mang theo mình mỗi khi xuống xe. 
 
Điện thoại: 
- Gọi từ khách sạn rất đắt tiền. Đôi khi gọi về nhà không có người bắt máy vẫn phải trả tiền. Nên mua thẻ điện thoại (telecard) để gọi về nhà. - Có thể mang theo ĐTDĐ và mua SIM card để sử dụng. Xin lưu ý người bán sẽ đòi xem passport. 
- Khi đến khách sạn HDV địa phương sẽ hướng dẫn khách mua thẻ gọi điện thoại. 
 
Mua sắm 
- Hàng hóa ở Châu Âu đa dạng và phong phú, nhiều chủng loại và cũng nhiều mức giá khác nhau. Muốn mua hàng gì cũng nên hỏi giá, mẫu mã trước để khỏi bị mua đắt. Và xin đừng quên thuế phải nộp khi về Việt Nam. 
- Khách đi Pháp hay mua mỹ phẩm, giày dép, túi xách, quần áo… Khách đi Bỉ, Hà Lan hay mua Chocolate, bánh kẹo… 
  
An ninh 
- Châu Âu không phải là nơi tuyệt đối an toàn. Không bao giờ đứng gần những đám đông, hết sức cẩn trọng khi dùng các loại phương tiện giao thông công cộng, Không nên đi riêng lẻ về quá khuya. Khi đi riêng lẻ khách nên báo cho HDV biết. 
- Không bao giờ quay phim chụp ảnh người địa phương (nhất là những người di dân, không phải dân bản xứ) mà không xin phép họ trước. 
- Luôn luôn mang theo trong người một tấm card của khách sạn và tờ chương trình có ghi giờ giấc hoạt động của đoàn. 
 
Những điều nên tránh 
- Tiền bạc phải mang trên người, không bỏ lại khách sạn. Khi rời khách sạn, nhà hàng, xe bus… phải kiểm tra lại tư trang hành lý của mình. 
- Khi nhận hành lý nên kiểm tra lại để tránh xách nhầm hành lý của người khác. 
- Tuyệt đối không mang giúp hành lý cho người lạ, tại các sân bay không bao giờ nói đùa với nhau về bom, chất nổ, khủng bố…

(MappyTour - Feel the difference)

 

 
CONTACT US

MAPPYTOUR

Address: 6-16 Nguyen Van Thu Street, Da Kao Ward, District 1, Ho Chi Minh City, Viet Nam.

Email:  info@mappytour.com - tran.nguyen@mappytour.com

Phone: (+84)0862944440 - (+84)0906610055

Viber: +84982286132

Fax: (+84)0862944441

Sign up to receive best price from Mappytour

Enter your email address